4.23.2013

Ang Pagbabalik



"Kung saan ka man mapunta, sana magkita ulit tayo..."

Dalawang taon na rin akong di nagsusulat. Ilang araw ko ding pinagisipan kung babalikan ko pa ang parte ng buhay kong ito. Ang isang bagay na masasabi kong nagdala ng maraming masasayang alaala sa aking "maikli na medyo makulay na lakbay" sa mundong to.

Ginawa ko ang blog na to, January 20, 2009. Ilang beses ko na ring pinindot ang, "forgot password". Marami na rin akong post na nagbigay ng maliit na kasikatan sa aking  feeling-sikat-na-writer-wannabe fantasy. Oo, gusto ko rin maging Bob Ong at PMJ dati. Oo, pinangarap ko rin manatili lang sa kwarto, magsulat, kumita ng maliit na pera, tago sa tao at maging masaya sa ginagawa ko.

Ang unang linya ay sinabi sa akin ng isang malapit na kaibigan. Bilang malapit na kaibigan, binalikan ko rin to. Ang picture sa taas ay isa sa aking mga napuntahan na maraming alaala, masaya at malungkot.

"Masarap balikan ang nakaraan, pero mas importanteng harapin ang kinabukasan"

1.20.2009

PAUNA

Oras oras marami ang sumusulat
Marami ang nagiisip kung ano ang ilalagay
Pagsasalita gamit ang isip at kamay
Para ang tao ay maimulat
Ako yata ay isa dun
Nakakaenganyo ilabas ang nararamdaman
At lalo na, ang nalalaman
Ang Pagsusulat ay pagkwekwento
May paksa, May lagda
May aral
-Bart Tolina

-Bart Tolina
























2 comments:

  1. Hello!

    We are Blogs Ng Pinoy, an online directory of blogs made by Pinoys worldwide. You registered with us before but somehow

    failed to link us back (or we can't seem to find our link back) here in your blog/website. In this regard, we're writing to

    inform you that a new and simpler link badge is now available at BNP. You may use it to link us to your website/blog.

    (NOTE: Linking BNP was a requirement when you first registered with us, failure to do so may result to your blog being

    removed from the listings. If you've already linked BNP, please do inform us through our CONTACT US page).

    Best Regards,
    BNP
    blogsngpinoy.com

    ReplyDelete
  2. Hello,

    We regret to inform you that your blog has been removed from the listings because we cannot find our link in it. You may link BNP to your blog for it to be added to the listings again or you may also opt to resubmit a new form at the SUBMIT YOUR BLOG page instead. Kindly let us know once done by leaving a comment at the CONTACT US page.

    P.S. Link badges can be found at the BNP website.


    Thanks,
    BNP
    blogsngpinoy.com

    ReplyDelete